Hotline tư vấn/hỗ trợ: 0989 369 369

Hoạt động ngoài trời - Lớp MG Nhỡ

Những hòn đá xinh xắn - GV: Ung Thị Như Thuỷ

11/04/2025

37 Lượt xem

Cỡ chữ

CHỦ ĐỀ: NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Đề tài: Những hòn đá xinh xắn.
Độ tuổi: Lớp MG Nhỡ
Người thực hiện: Ung Thị Như Thủy
 
I.Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Thay đổi trạng thái hoạt động cho trẻ, tạo điều kiện để trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi.
- Giúp trẻ nhận biết một vài đặc điểm nổi bật của đá như cứng, nặng, to hoặc nhỏ, có nhiều màu sắc, khi sờ bề mặt thấy trơn láng hoặc xù xì. Biết đá có trong thiên nhiên, biết được một số công dụng của đá trong cuộc sống hằng ngày…
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng quan sát, cảm nhận, ghi nhớ, so sánh, nhận xét cho trẻ.
- Trẻ biết trả lời mạc lạc, trọn câu.
- Rèn kỹ năng chơi phối hợp cùng bạn.
3. Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động và hứng thú trong khi chơi. Khơi gợi niềm yêu thích khám phá của trẻ..
- Trẻ biết yêu thích thiên nhiên, hứng thú để tạo các sản phẩm từ sỏi và đá, biết thưởng thức các sản phẩm của mình, của bạn.
II. Nội dung:
- Hoạt động khám phá: Bé chơi với đá.
- Chơi theo ý thích: Trẻ chơi với các đồ chơi trên sân trường.
III. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân bằng phẳng, rộng rãi, sạch, an toàn cho trẻ.
- Số lượng đá, sỏi đủ cho trẻ, bút lông, màu nước, cọ vẽ..
- Các ô sỏi, cát xen kẻ tạo ra con đường đi cứng, đi mềm.
- Đồ chơi trên sân trường.
IV. Cách tiến hành:
1.Dặn dò trẻ trước khi ra sân:
- Cô cho trẻ đi giầy dép và xếp thành 2 hàng dọc, kiểm tra sĩ số và yêu cầu trẻ nhắc lại một số yêu cầu khi ra ngoài trời: không chen lấn, xô đẩy, tranh giành đồ chơi, không chạy quá xa khu vực chơi, không bẻ cành, ngắt hoa…
2. Tổ chức hoạt động:
2.1 Hoạt động khám phá
- Cô cùng trẻ trò chuyện về thời tiết, không khí trong ngày.
- Cho trẻ chơi “đi cứng, đi mềm” (đi qua các ô chứa đá và cát”)
- Cho trẻ nói lên cảm giác của mình qua trò chơi (khi đi vào ô chứa cát (đá) con cảm thấy thế nào?
- Cho trẻ biết: Khi đi trên cát có cảm giác mềm không đau chân, đi trên đá cứng, nhột chân, có cảm giác hơi đau…Cho trẻ biết trò chơi đi cứng đi mềm giúp mát xa, thư giãn bàn chân, giúp cho bàn chân chúng ta khỏe hơn…
- Cho trẻ khám phá về đá (chia 3 nhóm), trẻ thảo luận nói lên sự hiểu biết của mình về: đặc điểm, màu sắc, công dụng của đá... trẻ quan sát, cầm nắm, sờ để cảm nhận, gõ đá xuống nền…)
- Cô tóm ý: Đá có nhiều trong thiên nhiên, đá cứng, nặng, khi sờ bề mặt thấy xù xì hoặc trơn láng, có kích thước, màu sắc khác nhau, những hòn đá nhỏ còn gọi là viên sỏi, đá dùng để xây nhà, xây các công trình, dùng để trang trí…
- Giáo dục, trẻ biết được ích lợi của đá, biết thu lượm những hòn đá, viên sỏi làm đồ chơi hằng ngày…Cho trẻ biết không dùng đá để chọi nhau…
- Cho trẻ phát hiện ra âm thanh phát ra khi gõ 2 hòn đá lại với nhau.
- Cho trẻ biết có thể dùng 2 viên đá thay phách để gõ đệm theo nhịp các bài hát.
- Giới thiệu cho trẻ một số trò chơi về đá: Chơi trò chơi dân gian từ đá,xếp hình từ đá, vẽ hình lên đá, dùng đá trang trí bồn hoa…
- Cô nhận xét trẻ chơi.
2.2 Chơi theo ý thích.
- Cô gợi ý để trẻ hoạt động theo ý thích của mình: chơi với các đồ chơi trên sân trường, chơi cà kheo, chơi với bóng, nhảy bao bố, bật vào vòng…
- Khi trẻ chơi theo ý thích, cô quan sát gợi ý để làm phong phú hơn nội dung chơi, xử lý các tình huống và theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ.
3. Nhận xét, kết thúc hoạt động:
- Cô tập trung trẻ, nhận xét, tuyên dương trẻ thực hiện tốt các yêu cầu của cô, động viên khuyến khích những trẻ chưa làm tốt.
- Gợi ý nội dung hoạt động ngoài trời ngày hôm sau(có thể hỏi ý kiến của trẻ).
- Nhắc trẻ làm vệ sinh, xếp hàng, điểm danh lại sĩ số và cho trẻ vào lớp.

 
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ CỤM
CHỦ ĐỀ: NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC.
Đề tài: Những hòn đá xinh xắn.
Độ tuổi: Lớp MG Nhỡ
Người thực hiện: Ung Thị Như Thủy
Ngày dạy: Ngày12 tháng 10 năm 2018
 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Kiến thức :
 - Trẻ biết được một số đặc điểm đặc trưng của đá như : cứng, trơn, hoặc xù xì, to hoặc nhỏ, có nhiều màu sắc khác nhau. Đá là vật nặng chìm trong nước, biết tác dụng của đá đối với đời sống của con người: xây nhà, trang trí, làm tranh nghệ thuật, làm đường đi, làm dụng cụ âm nhạc...Biết đá có nhiều trong tự nhiên: sông, núi…
- Biết chơi các trò chơi về đá.
2. Kỹ năng :
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh, ghi nhớ, nhận xét
- Luyện kỹ năng rải, dàn sỏi.
- Trẻ biết trả lời rõ ràng, mạch lạc trọn câu
3. Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
-Trẻ biết yêu thích thiên nhiên, hứng thú để ghép các sản phẩm từ đá và thưởng thức các sản phẩm của mình, của bạn.
II. CHUẨN BỊ :               
a.Đồ dùng của cô.:
- Giáo án điện tử
- Gạch xây dựng làm đường đi
- 1ly thủy tinh.
b. Đồ dùng của trẻ:
- Đá đủ để trẻ hoạt động.
- 2 đường hẹp để trẻ chơi trò chơi.
- Màu nước, phấn, cọ…
III. TIẾN HÀNH :
1. Hoạt động 1:
- Cho trẻ chơi : “Tập tầm vông”
- Trò chuyện với trẻ về hòn đá trên tay cô.
2. Hoạt động 2:
- Cho trẻ khám phá về đá (chia 3 nhóm), trẻ thảo luận nói lên sự hiểu biết của mình về: đặc điểm, màu sắc, công dụng của đá... trẻ quan sát, cầm nắm, sờ để cảm nhận, gõ đá xuống nền…)
- Cho trẻ biết những hòn đá nhỏ còn gọi là viên sỏi.
- Cô làm thí nghiệm để trẻ biết đá nặng, chìm trong nước.
- Cho trẻ phát hiện ra âm thanh phát ra khi gõ 2 hòn đá lại với nhau.
- Cho trẻ biết có thể dùng 2 viên đá thay phách để gõ đệm theo nhịp bài  hát.
* Hình ảnh 2: Bờ sông, bờ biển, núi có đá:
+ Đây là hình ảnh gì?
+ Bờ sông có gì?...
* Hình ảnh: Công trình xây dựng có đá:
+ Vì sao ở công trình xây dựng lại có đá?
+ Như vậy đá dùng để làm gì?
* Hình ảnh các ứng dụng của đá trong cuộc sống.
+ Cho trẻ nêu lên sự hiểu biết của mình.
- Xem video vẻ đẹp của đá trong tự nhiên.
- Những viên đá nhỏ chơi được những trò chơi.
- Cô tóm ý: Đá có nhiều trong thiên nhiên, đá cứng, nặng, khi sờ bề mặt thấy xù xì hoặc trơn láng, có kích thước, màu sắc khác nhau, những hòn đá nhỏ còn gọi là viên sỏi, đá dùng để xây nhà, xây các công trình, dùng để trang trí…
- Giáo dục, trẻ biết được ích lợi của đá, biết thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên do đá tạo ra, biết thu lượm những hòn đá, viên sỏi làm đồ chơi hằng ngày…Cho trẻ biết không dùng đá để chọi nhau…
3. Hoạt động 3:
* Trò chơi: Con đường của bé
- Cách chơi: Chia 2 đội, khi có hiệu lệnh lần lươt lấy 1 chén đá theo đường hẹp lên rải vào con đường đội mình.
- Luật chơi: Kết thúc đội nào thực hiện đúng yêu cầu, tạo thành con đường dài hơn, sẽ là đội chiến thắng.
* Trò chơi: Sáng tạo lý thú
- Cách chơi: Chia 2 nhóm cho trẻ vẽ lên đá, xếp hình từ đá.
- Luật chơi: Kết thúc đội nào vẽ, xếp được nhiều hình đúng yêu cầu là đội chiến thắng.
* Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Mây trắng, mây đen rồi nghỉ”
 
 

Tin tức khác

KPKH - Lớp Nhỡ
11/04
2025

KPKH - Lớp Nhỡ

Bé biết gì về đá, sỏi ? - GV: Ung Thị Như Thuỷ

LQCC
11/04
2025

LQCC

Chữ cái U, Ư xinh xinh - GV: Bùi Thị Thanh Tâm

Giáo án KPKH lớp MG Nhỡ
11/04
2025

Giáo án KPKH lớp MG Nhỡ

Sự đổi màu của hoa đậu biết - GV : Bùi Thị Thanh Tâm