Hotline tư vấn/hỗ trợ: 0989 369 369

Hoạt động LQCC - Độ tuổi MG Lớn

Ôn nhóm chữ U,Ư Giáo viên: Bùi Thị Thanh Tâm

08/04/2025

14 Lượt xem

Cỡ chữ

 
Chủ đề: Gia đình và ngày 20/11
Hoạt động học: Làm quen chữ cái
Đề tài: Chữ  u, ư xinh xinh
Độ tuổi: Trẻ 5-6 tuổi
GV thực hiện: Bùi Thị Thanh Tâm
 
1/Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phân biệt được nhóm chữ cái u, ư.
- Trẻ biết cách chơi và tham gia sôi nổi, hứng thú với các trò chơi chữ cái u, ư.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết, so sánh, phân biệt và ghi nhớ có chủ định chữ cái u, ư.
- Làm giàu vốn từ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn kỹ năng chơi thành thạo các trò chơi.
c. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết chăm ngoan, vâng lời, kính trọng cô giáo, biết hợp tác, chơi đoàn kết với bạn. Biết nhận ra một số nguyên vật liệu: hột hạt, hạt đậu, giấy, lá cây vụn, cát màu….chỉ dùng để chơi không được ăn hoặc bỏ vào tai, mũi sẽ rất nguy hiểm.
2/Chuẩn bị:
a. Không gian tổ chức: Phòng học
b. Đồ dùng:
- Đồ dùng của cô: Giáo án điện tử, tranh ảnh.
- Đồ dùng của trẻ: Khu triển lãm, thẻ chữ cái u, ư, mũ đội, rổ, tranh ảnh, hộp quà, bưu thiếp, cây đũa thần, trang phục tái chế, các nguyên vật liệu: Bìa cattong, giấy báo vụn, ô cảm giác, sỏi, cát màu, hột hạt, hạt đậu, lá cây, keo dán, khăn lau tay…
3/Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động 1:
- Cô giới thiệu chương trình: “Những chữ cái kỳ diệu”.
- Chào đón 2 đội chơi hết sức nhí nhảnh và dễ thương.
         + Đội 1: Đội hoa đỏ.
         + Đội 2: Đội hoa vàng.
         + Người bạn đồng hành cùng các đội: Cô giáo Thanh Tâm.
- Cô thông qua nội dung chương trình: “Những chữ cái kỳ diệu”. Chương trình gồm có 3 phần.
         + Phần 1: “Thử tài bé yêu”.
         + Phần 2: “Bé cùng khám phá”.
         + Phần 3: “Tài năng toả sáng”.
- Phần 1: “Thử tài bé yêu”
- Cho các đội vận động theo nền nhạc khiêu vũ.
b. Hoạt động 2:  Phần thứ 2: “ Bé cùng khám phá ”
- Cô mở nhạc cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ đồ dùng.
* Làm quen chữ u:
- Cô làm ảo thuật biến ra cái tủ.
- Cho trẻ quan sát ảnh cái tủ và trò chuyện, bên dưới ảnh có từ: “cái tủ”.
- Cô giới thiệu thẻ từ và đọc từ “cái tủ” 1-2 lần cho trẻ nghe.
- Cho cả lớp đọc 2-3 lần.
- Cho trẻ đếm cùng cô xem từ: “cái tủ” có bao nhiêu tiếng,  có bao nhiêu con chữ ghép lại.
 
- Cho trẻ tìm và đọc tên những chữ cái đã học.
- Cô giới thiệu chữ u.
- Cô phát âm chữ u 2-3 lần và hướng dẫn cách phát âm đúng chữ cái u.
- Cho cả lớp, đội, nhóm, cá nhân cầm thẻ chữ u giơ lên phát âm (Cô quan sát, sửa sai cho trẻ).
- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ u.
- Cô phân tích cấu tạo chữ cái u in thường: Gồm có hai nét, một nét móc lên và một nét sổ thẳng, phát âm là: “u”.
- Cho 2-3 trẻ nhắc lại cấu tạo chữ cái u và phát âm.
- Cô giới thiệu cho trẻ làm quen với các kiểu chữ cái u (chữ in hoa, chữ in thường, chữ viết thường).
- Cho cả lớp chọn thẻ chữ u trong rổ giơ lên phát âm 1-2 lần.
* Làm quen chữ ư:
- Cô tạo tình huống có bác đưa thư đến thăm lớp gửi bì thư cho cô.
- Cô mở bì thư, bên trong có tấm bưu thiếp.
- Cho trẻ quan sát tấm bưu thiếp và trò chuyện, cô giới thiệu hình ảnh bưu thiếp trên màn hình, bên dưới có từ: “bưu thiếp”.
- Cô giới thiệu thẻ từ và đọc từ “bưu thiếp” 1-2 lần cho trẻ nghe.
- Cho cả lớp đọc 2-3 lần.
- Cho trẻ đếm cùng cô xem từ: “bưu thiếp” có bao nhiêu tiếng,  có bao nhiêu con chữ ghép lại.
- Cho trẻ tìm và đọc tên những chữ cái đã học, hỏi trẻ có chữ cái nào con vừa mới được học.
- Cho trẻ tìm chữ cái gần giống với chữ cái u trong từ.
- Cô giới thiệu chữ ư.
- Cô phát âm chữ ư 2-3 lần và hướng dẫn cách phát âm đúng chữ cái ư.
- Cho cả lớp, đội, nhóm, cá nhân cầm thẻ chữ ư giơ lên phát âm (Cô quan sát, sửa sai cho trẻ).
- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ ư.
- Cô phân tích cấu tạo chữ cái u in thường: Gồm một nét móc lên, một nét sổ thẳng, một dấu móc nhỏ phía trên nét sổ thẳng, phát âm là: “ư”.
- Cho 2-3 trẻ nhắc lại cấu tạo chữ cái ư và phát âm.
- Cô giới thiệu cho trẻ làm quen với các kiểu chữ cái ư (chữ in hoa, chữ in thường, chữ viết thường).
- Cho cả lớp chọn thẻ chữ ư trong rổ giơ lên phát âm 1-2 lần.
* So sánh sự giống và khác nhau giữa chữ cái u - ư:
- Giống nhau: Chữ cái u, ư đều có một nét móc lên và một nét sổ thẳng.
- Khác nhau:
+ Chữ ư: Có một dấu móc nhỏ phía trên nét sổ thẳng.
+ Chữ u: Không có dấu móc nhỏ.
+ Giờ học hôm nay các con vừa được làm quen với những chữ cái nào?
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Truy tìm chữ cái”.
+ Cô mở nhạc rap, cô cầm trên tay 2 chữ cái u, ư  to rời, mỗi trẻ sẽ chọn trong rổ mình 1 thẻ chữ cái u, ư bất kì. Cô giơ đến chữ cái nào thì trẻ phải nhìn thẻ chữ cái trong tay mình có giống với  chữ cái của cô giơ lên không, nếu giống thì giơ lên và đọc to chữ cái đó.
 
 
=> Giáo dục trẻ biết chăm ngoan, vâng lời, kính trọng cô giáo, biết hợp tác, chơi đoàn kết với bạn.
c. Hoạt động 3:  Phần 3: “Tài năng toả sáng”
* Trò chơi 1: “Biến hoá”
- Cách chơi: Cô chọn 2 bạn mặc trang phục tái chế có gắn thẻ chữ cái u, ư nhưng chưa được xinh,  nổi bật. Nhiệm vụ của 2 đội sẽ chọn 1 bạn bất kì lên bốc xăm chữ cái của đội mình, sau đó các thành viên trong đội sẽ lần lượt đi qua các ô cảm giác bàn chân và lên tìm, chọn 1 thẻ chữ cái đúng với chữ cái đội mình bốc xăm trong rổ dán  lên trang phục của bạn người mẫu cho trang phục của bạn thêm xinh hơn. Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào dán nhiều, đúng, đẹp nhất sẽ giành chiến thắng.
- Luật chơi: Bạn người mẫu đứng lắc lư theo nhạc.
- Cô cho trẻ chơi.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Cho 2 bạn người mẫu đi thời trang, khiêu vũ cùng nhau.
* Trò chơi 2: “Sự kỳ diệu của những đôi tay”
- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, cho 2 đội lên bốc xăm, một đội sẽ dùng các nguyên vật liệu: hột hạt, hạt đậu…xếp, dán tạo thành chữ u hoặc chữ ư bất kì theo nét cô chuẩn bị sẵn, một đội sẽ dùng các nguyên vật liệu: cát màu, lá cây, giấy báo, hoạ tiết vụn rải theo các nét có sẵn tạo hình chữ cái u hoặc ư bất kì. Và 2 đội sẽ cùng nhau tìm những cánh hoa rời có các chữ cái u, ư bất kì ghép lại thành 1 bông hoa vào nhuỵ hoa đã có sẵn chữ cái u hoặc ư,  dán vào tấm bưu thiếp xinh để đem đến khu triễn lãm chào mừng ngày 20/11. Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào tạo nét đẹp hơn, nổi bật hơn và trang trí đúng sẽ giành chiến thắng.
- Luật chơi: Các bạn trong đội cùng nhau chơi trò chơi.
- Cô cho trẻ chơi.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
=> GD trẻ biết nhận ra một số nguyên vật liệu: hột hạt, sỏi, cát….chỉ dùng để chơi không được ăn hoặc bỏ vào tai, mũi sẽ rất nguy hiểm.
* Kết thúc hoạt động:
- Cho trẻ hát, vận động  bài hát: “Món quà tặng cô”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tức khác

KPKH - Lớp Nhỡ
11/04
2025

KPKH - Lớp Nhỡ

Bé biết gì về đá, sỏi ? - GV: Ung Thị Như Thuỷ

Hoạt động ngoài trời - Lớp MG Nhỡ
11/04
2025

Hoạt động ngoài trời - Lớp MG Nhỡ

Những hòn đá xinh xắn - GV: Ung Thị Như Thuỷ

LQCC
11/04
2025

LQCC

Chữ cái U, Ư xinh xinh - GV: Bùi Thị Thanh Tâm